KHÔNG CÓ ĐỨA TRẺ NÀO KÉM THÔNG MINH

Quan niệm rằng chỉ có những học sinh học giỏi Toán hay Văn học mới là thông minh đã không còn tồn tại nữa, bởi những học sinh có năng khiếu về văn nghệ, vận động hoặc mỹ thuật v.v… đang thành công ngày một nhiều hơn trong lĩnh vực này.
Cùng với đó là phương pháp giảng dạy ngày càng được đổi mới và hướng tới phát triển toàn diện cho trẻ, học thuyết Đa trí tuệ đã góp một phần không nhỏ vào sự thay đổi này.

Cùng Alpha Academy tìm hiểu học thuyết và phương pháp giảng dạy mới, đã và đang được áp dụng tại rất nhiều quốc gia trên Thế giới.

Học thuyết đa trí tuệ ( Theory of multiple intelligences)

Năm 1983, Howard Gardner công bố học thuyết đa trí tuệ theo đó con người có tới 8 loại hình trí thông minh. Bao gồm: trí thông minh logic – toán học, vận động thể chất, ngôn ngữ, hình ảnh không gian, âm nhạc, thiên nhiên, nội tâm và giao tiếp. Theo tác giả, mỗi người trong chúng ta đều có 8 loại hình trí thông minh trên tuy nhiên sẽ có trí thông minh nổi trội hơn.

Trí thông minh toán học/logic: những người này có thiên hướng học tập thông qua các lập luận logic, thích toán học, lập trình, chơi xếp hình

Trí thông minhngôn ngữ/lời nói: những người này có thiên hướng học tập thông qua việc nói và viết, thích đọc, chơi ô chữ

Trí thông minh về thị giác/không gian: những người này có thiên hướng học tập thông qua hình ảnh, đồ vật, sử dụng tốt bản đồ và định hướng tốt trong không gian

Trí thông minh vận động: Những người này có thiên hướng học tập thông qua cách vận động và sử dụng động tác, cảm thấy thích thú khi vận động cơ thể, chơi thể thao

Trí thông minh âm nhạc/giai điệu: Những người này có thiên hướng học tập thông qua các giai điệu, âm nhạc, thích chơi nhạc cụ, hát, đọc truyền cảm các tác phẩm

Trí thông minh giao tiếp: Họ là những người có thiên hướng học tập thông qua sử dụng các kỹ năng xã hội, giao tiếp, hợp tác làm việc với người khác, thích gặp gỡ và trò chuyện, có khả năng thông hiểu người khác

Trí thông minh nội tâm: Những người này có thiên hướng học tập thông qua tình cảm, cảm giác, điều khiển và làm chủ tốt việc học của mình, hiểu rõ các suy nghĩ của bản thân, từ đó có thể hiểu được cảm xúc, tình cảm của người khác

Trí thông minh thiên nhiên: người có khả năng học tập thông qua hệ thống sắp xếp, phân loại, yêu thích thiên nhiên, các hoạt động ngoài trời

Không có đứa trẻ nào kém thông minh

Ứng dụng đa trí thông minh vào lớp học

Học thuyết đa trí thông minh đã ảnh hưởng sâu rộng tới phương pháp dạy và học trên toàn thế giới. Thực tế chứng minh rằng nếu được tác động vào nhiều vùng trí thông minh khác nhau trẻ có thể phát huy sở trường của bản thân cũng như tạo cơ hội cho trẻ khám phá thêm những trí thông minh khác của bản thân.
Hiểu rõ con trẻ và phát huy những tiềm năng, dù là ở nhà hay lớp học thì cả cha mẹ và thầy cô đều muốn dạy dỗ trẻ một cách hiệu quả nhất. Việc xác định chích xác các trí thông minh cho trẻ từ sớm sẽ là nền tảng để phát triển và định hướng lâu dài cho trẻ.
Áp dụng phương pháp giảng dạy đa trí thông minh yêu cầu nhà trường, giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học và tài liệu, các thiết bị dạy học đa dạng và phong phú hơn. Công nghệ thông tin, phương pháp bản đồ tư duy, phòng thí nghiệm sinh hóa, sân chơi vận động được đầu tư cho giảng dạy sẽ tạo ra môi trường học tập đa trí tuệ hiệu quả.
Mỗi đứa trẻ ra đời trên thế giới này đều có một tiềm năng riêng biệt nếu được nuôi dưỡng thích hợp, hướng phát triển phù hợp, đứa trẻ có thể thay đổi cuộc đời của chính mình và rộng lớn hơn là cả thế giới. Chính vì vậy cha mẹ, thầy cô là những bệ phóng vững chắc cho trẻ ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Xem thêm tại: Một số cách bảo vệ con trên không gian mạng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *